Dự án tại xã Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế

Lượt xem: 844 | Gửi lúc: 16:11' 19/01/2021
QUỸ NƯỚC SẠCH VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM (WEF)
TÓM TẮT DỰ ÁN
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN HẠNG MỤC: XÂY DỰNG HẦM KHÍ SINH HỌC BIOGAS BẰNG CÔNG NGHỆ COMPOSITE TẠI XÃ QUẢNG THỌ, QUẢNG ĐIỀN, THỪA THIÊN - HUẾ
 
 Xã Quảng Thọ có 08 thôn, nằm ở phía Tây – Tây Bắc thành phố Huế. Là xã anh hùng có nhiều gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo. Xã là quê hương của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – người lãnh đạo có nhiều công lao với quân đội, đất nước, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là quê hương của nhà thơ cách mạng Tố Hữu. Xã Quảng Thọ có 08 thôn, có 1829 hộ với 8406 nhân khẩu. Dân cư tập trung, phân bố tương đối đều. Kinh tế của Quảng Thọ chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó còn hơn 150 hộ nghèo; 20% hộ gia đình thuộc diện chính sách, có công với cách mạng. Hiện nay đời sống của nhân dân đã được cải thiện, nâng cao nhiều mặt. Tuy nhiên xã vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập và một trong những khó khăn đó là vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn còn bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Do vậy, chính quyền và nhân dân xã Quảng Thọ đang đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề môi trường. Phấn đấu trở thành địa phương đạt tiêu chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.
 
Qua tìm hiểu và nghiên cứu mô hình hầm khí sinh học Biogas (hay còn gọi là khí sinh học với thành phần chính là CH4 và một số khí khác có từ việc phân hủy các vật chất hữu cơ). CH4 có trong tự nhiên rất hại cho môi trường, đặc biệt nó tạo nên hiệu ứng nhà kính. Nhưng ngược lại biết tận dụng loại khí này để tạo ra năng lượng dùng cho các phương tiện, nồi hơi, công nghệ nung, đun nấu thì rất hiệu quả và có ý nghĩa về nhiều mặt như: bảo vệ rừng do hạn chế việc dùng than, củi đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng tái tạo sạch; hạn chế được chất thải, nước thải từ chăn nuôi gia súc giúp cho việc làm sạch không khí, phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện có nhiều phương pháp, công nghệ làm công trình hầm khí sinh học. Sau khi phân tích, so sánh, dự án đã lựa chọn công nghệ xây dựng hầm khí sinh học Biogas bằng vật liệu Composite. Đây là công nghệ mới ứng dụng vật liệu Composite trên cơ sở kế thừa, cải tiến các giải pháp thiết kế, thi công công trình khí sinh học hiện có. Với công nghệ mới này, sản phẩm được sản xuất hàng loạt chủ yếu tại nhà máy nên chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, giá thành hạ, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo vệ sinh môi trường. Mặt khác thời gian thi công ngắn, phù hợp với mọi địa hình, bảo dưỡng thuận lợi và có thể di dời khi cần thiết.
 
Sau khi xem xét, nghiên cứu, chính quyền và nhân dân xã Quảng Thọ nhất trí, quyết tâm triển khai dự án bằng nội lực của địa phương và thông qua WEF kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tài trợ kinh phí thực hiện. Do nguồn lực tài chính phụ thuộc vào việc huy động, nên số lượng các hộ gia đình nhận tài trợ được xem xét, lựa chọn cẩn thận. Trước mắt, Ban chỉ đạo thực hiện dự án lựa chọn được 413 hộ/1829 hộ, chủ yếu là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo để triển khai.
 
Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án sau khi huy động được kinh phí, dự kiến khởi công và hoàn thành trong năm 2014 nhằm tri ân, ghi nhớ những công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng (1914 - 2014). Dự án thể hiện tình cảm, sự quan tâm chia sẻ của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Góp phần thiết thực vào công tác xã hội hóa các chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước.
Hỗ trợ trực tuyến